• 02/06/2021

Chỉ số ALT là gì? Có ý nghĩa như thế nào?

Chỉ số ALT thu được qua xét nghiệm giúp bác sĩ ánh giá tình trạng tổn thương gan và các vấn đề liên quan. ALT cao không chỉ là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý về gan mà còn là tình trạng báo động ảnh hưởng đến sức khỏe và cả tính mạng người bệnh.

Chỉ số ALT là gì?

ALT là chính là tên viết tắt của một loại enzyme mang tên Alanine aminotransferase được tìm thấy phổ biến ở các tế bào gan. Ngoài ra, nó cũng tồn tại một ít ở thận, tim và cơ xương.

Enzyme Alanine aminotransferase có chức năng xúc tác chuyển đổi axit amin Alanine thành axit L-glutamate và pyruvate. Đồng thời, nó cũng đóng vai trò là chất trung gian quan trọng trong quá trình sản xuất năng lượng tế bào.

Ý nghĩa của chỉ số ALT trong xét nghiệm máu

Với một người khỏe mạnh bình thường, nồng độ ALT trong máu sẽ thấp và tương đối ổn định. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân nào đó đã khiến cho tế bào gan bị phá hủy thì ALT chắc chắn sẽ được giải phóng vào máu, vì thế mà chỉ số này cũng sẽ tăng lên.

Chính vì vậy, xét nghiệm chỉ số ALT thường áp dụng để phát hiện ra các tổn thương gan do nguyên nhân bệnh lý, chấn thương hay tác dụng phụ của thuốc. Đặc biệt là các bệnh như viêm gan, xơ gan,… thường gây suy giảm chức năng gan nghiêm trọng.

Chỉ số ALT
Chỉ số ALT giúp bác sĩ phát hiện các tổn thương về gan

Xét nghiệm ALT có thể được chỉ định đơn lẻ hoặc kết hợp thêm với một số phương pháp xét nghiệm khác để đánh giá một cách chính xác chức năng và tình trạng tổn thương gan. Ngoài ra, nó còn được dùng để so sánh, đối chiếu vời kết quả xét nghiệm tổng protein, ALP, tỷ lệ A/G, GGT và bilirubin. Qua đó, bác sĩ có thể định hướng được cụ thể mức độ và nhóm nguyên nhân gây tổn thương gan.

Những đối tượng nên thực hiện xét nghiệm ALT gồm:

1. Đối tượng nghiện rượu nặng.
  2. Người từng bị phơi nhiễm virus viêm gan.
  3. Người thừa cân, béo phì.
  4. Bệnh nhân đang sử dụng loại thuốc điều trị có tác dụng phụ là gây tổn thương gan.
  5. Bệnh nhân tiểu đường hay người mắc các hội chứng chuyển hóa khác.

Chỉ số ALT cao hay thấp cảnh báo điều gì?

Chỉ số ALT trong máu nằm trong giới hạn từ 10 - 37 U/L được cho là bình thường, bạn hoàn toàn không mắc các bệnh lý về gan. Tuy nhiên, nếu nó tăng quá cao hoặc quá thấp thì bạn nên cảnh giác, bởi đây là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề gan.

Chỉ số ALT cao

Chỉ số ALT cao sẽ được phân loại thành 2 trường hợp như sau:

- Chỉ số ALT tăng nhẹ đến trung bình

Chỉ số ALT sẽ không tăng quá nhiều nếu bạn đang mắc các bệnh lý viêm gan cấp, nhẹ, bệnh gan mạn tính. Thông thường, nó chỉ tăng gấp dưới 4 lần so với mức bình thường. Ở trường hợp này, bệnh nhân được đánh giá mắc các vấn đề gan ở mức bình thường đến nhẹ, tuy nhiên nhưng vẫn cần thực hiện xét nghiệm này thường xuyên để có thể theo dõi sự thay đổi của bệnh.

Chỉ số ALT
Chỉ số ALT cùng AST và GGT tăng từ nhẹ đến trung bình cảnh báo tình trạng gan nhiễm mỡ

Các nguyên nhân khiến chỉ số ALT tăng nhẹ có thể do tắc nghẽn ống mật hay gan nhiễm mỡ. Một số người lạm dụng rượu bia, bị tổn thương tim hay có khối u trong gan cũng gặp phải tình trạng này.

- Chỉ số ALT tăng rất cao

Nồng độ ALT tăng rất cao, có trường hợp tăng gấp 100 lần chỉ số bình thường là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm về gan . Cụ thể viêm gan virus cấp hoặc mạn tính, gan bị tổn thương do chất độc, tế bào gan bị hoạt tử hay trụy mạch kéo dài.

Lưu ý: Trong bệnh viêm gan cấp tính, chỉ số ALT trong máu thường duy trì cao liên tục từ 1 - 2 tháng, sau khoảng 3 - 6 tháng nó lại sẽ trở về mức bình thường.

- Chỉ số ALT thấp

Chỉ số ALT được cho là thấp nếu thấp chỉ đạt dưới 10 U/L. Lúc này, bạn đã bị men gan thấp. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của một số bệnh lý về gan hay thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học của bạn.

Chỉ số ALT
Bệnh thận thường khiến chỉ số ALT xuống thấp

Men gan thấp thường nguy hiểm cho sức khỏe của bạn nếu không được chữa trị kịp thời. Bởi tình trạng này cũng có thể là biểu hiện của bệnh u mạch máu gan, xơ gan, hay suy gan cấp độ nặng.

Ngoài ra, một số bệnh khác cũng có triệu chứng men gan thấp gồm:

- Bệnh thận.

- Urê huyết cao.

- Bệnh suy giáp, suy thượng thận.

- Hội chứng kém hấp thụ.

- Cơ thể thiếu đạm, thiếu sắt, hạ canxi máu, tiêu chảy hay suy dinh dưỡng.

Vừa rồi là những thông tin tổng quan về chỉ số ALT. Nếu có những biểu hiện bất thường trong cơ thể khiến bạn nghi ngờ mình đã mắc bệnh lý về gan thì tốt nhấn hãy tới bệnh viện uy tín để được thăm khám và khắc phục kịp thời.

Để được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến sức khỏe hoặc các dịch vụ thăm khám tại Phòng khám đa khoa Đinh Trọng Sơn xin quý khách vui lòng liên hệ qua số hotline 02563.827.999 để được tư vấn.

Nguồn: Internet.

Có thể bạn quan tâm